Wednesday 3 June 2015

Đừng lo Uber

Đừng lo, Uber!
Thứ sáu, 05/12/2014, 08:18 (GMT+7)
Người ta lo taxi Uber trốn thuế, nhưng thu thuế là việc của lãnh đạo các cấp các ngành, dân bầu các anh lên để lo những việc như vậy.

Taxi Uber hiện đang được 45 quốc gia cho phép hoạt động và có mạng lưới khách hàng khổng lồ. Khám Phá xin giới thiệu bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của ông Nguyễn Quảng, một người Việt hiện đang sống tại Milton Keynes, Anh quốc về dịch vụ đang gây tranh cãi này tại Việt Nam.

Xưa tôi làm nghề vận tải, tôi hay thuê xe tải chở thép cây từ Hà Nội đi Sài Gòn. Mặc cả chán chê cũng xong cho việc thuê cả xe chở thép cây, tôi trả giá như biểu giá họ muốn và đinh ninh xe họ chỉ chở thép cây của tôi. Nhưng khi đến xem hàng thép của tôi trên xe, hóa ra rất khó. Họ đã thu xếp để chở vô khối hàng khác rất nhẹ như hàng bông vải sợi mây tre đan, đầy cả xe, khiến tôi bực mình vì rất khó kiểm tra số thép cây của tôi.

Thì ra đó là mánh kiếm tiền của nhà xe, sau khi tìm được một chủ hàng đủ chi phí, họ sẽ tìm thêm một chủ hàng khác để chất đầy lên xe của họ. Món hàng phụ trội luôn luôn rẻ hơn bình thường nếu khéo mặc cả.

Một anh bạn tôi đi từ Nội Bài về Hà Nội không bao giờ phải đi taxi, vì anh làm nghề lái xe nên biết, các lái xe khác khi đưa sếp ra sân bay thường chạy xe không về, anh đến gặp lái xe kia và đi xin nhờ về, tất nhiên trả tiền xăng, những anh lái kia luôn luôn vui vẻ đồng ý ngay.

Ở trên mạng internet, trên các diễn đàn, cứ dịp gần Tết, tôi lại đọc được rất nhiều comments đại ý : “Tôi đi xe không từ Vinh về Hà Nội ngày x tháng y, có ai cần đi cùng về không? Cùng chia tiền xăng?”, hoặc: “Cần thêm người đi đến điểm abc, xe đang thừa 2 chỗ ngồi“…

Cá nhân tôi, khi đưa một bạn ra từ Hà Nội sân bay Nội Bài, cũng muốn có một khách về cùng để đỡ tiền xăng, vì lượt về, tôi chạy xe không. Thế là tôi vào mạng và rao: “Ngày này giờ này, tôi sẽ chạy xe không về Trung tâm Hà Nội từ sân bay, ai muốn đi nhờ không?”.

Về bản chất, những người rao những dòng này, hay anh chủ xe chở thép của tôi, chính là một taxi Uber rồi. Họ dùng mối quen biết hay mạng xã hội để khéo léo liên kết mọi nhu cầu với nhau, bù đắp chi phí và kiếm tiền.

Trước, khi công nghệ thông tin chưa bùng nổ, họ phải vất vả kết nối thông tin bằng mọi cách dùng các mối quan hệ, thì nay, họ đơn giản tìm nó trên mạng internet. Uber chỉ là sợi dây kết dính những người có nhu cầu với nhau một cách nhanh nhất và chi tiết nhất.

 - 1

Taxi Uber đang chính thức hoạt động trên 45 quốc gia.

Đại để taxi Uber giống như bạn bị nhỡ độ đường, thay vì vẫy xe đi nhờ bằng tay, bạn mở điện thoại thông minh, truy cập vào trang cần, báo nơi mình đang đứng qua bản đồ, lập tức bản đồ chỉ ra cho bạn xe nào đang cần khách và số điện thoại của các xe đó, hoặc họ sẽ tự gọi cho bạn, thế là xong. Và càng đông người tham gia vào Uber thì khả năng thành công giao dịch càng lớn.

Taxi Uber luôn rẻ hơn taxi thường vì tiện đường, vì thay vì đi xe không, họ cho bạn đi nhờ. Tiền sẽ trả cho một công ty bên kia Thái Bình Dương, họ cắt phí môi giới 20%, và trả 80% còn lại cho anh lái xe.

Vấn đề an ninh cũng được đặt ra, nhưng để thành  lái xe và khách hàng của Uber, bạn phải có thẻ thanh toán quốc tế như Visa, Mastercard, do đó Uber sẽ có đầy đủ thông tin cá nhân của cả khách lẫn lái xe. Rõ ràng, tìm họ nhanh hơn rất nhiều so với tìm lái taxi dù nếu có vấn đề về an ninh.

Uber sẽ trả bảo hiểm khi có tai nạn nhiều nhất lên tới 1 triệu đô la, tất nhiên ở Mĩ và các quốc gia Uber được coi là hợp pháp.

Nhiều ý kiến cho rằng lái xe Uber không an toàn bằng taxi chuyên nghiệp, điều này chưa có căn cứ để kết luận, vì tất cả đều có bằng lái xe hợp pháp. Người lái xe taxi Uber có thể là bạn, là tôi, miễn là có thẻ thanh toán quốc tế và một smart phone.

Một điều rõ ràng, nếu Uber được phát triển sâu rộng, thì mật độ xe lưu thông trên đường xe giảm bớt, bởi thay vì chạy xe không có khách, Uber sẽ giúp kiếm khách cho chiếc xe chạy không này, đồng nghĩa với việc bớt được một taxi chạy trên đường.

Mà bớt được một xe, đồng nghĩa với việc giảm được khí thải và lượng xăng tiêu thụ.

Chính phủ sẽ đỡ được khoản đầu tư cho giao thông công cộng vốn đang bế tắc.

Người dân rõ ràng được hưởng lợi từ Uber do giá thành rẻ hơn hẳn.

Việc thu thuế là của lãnh đạo các cấp các ngành, dân bầu các anh lên để lo những việc như vậy.

Ở nhiều nước, người ta không cấm một điều có lợi rành rành cho toàn bộ người dân chỉ vì không quản được.


Nguyễn Quảng

5 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. Tôi nhất trí với bài viết của anh Pín quá! Sẵn đà, anh làm luôn một bài về Grabtaxi đi anh!

    ReplyDelete
  3. TỪ GIỜ TÔI GỌI ANH LÀ THẦY.
    KÍNH CHÀO THẦY PÍN!

    ReplyDelete
  4. Hay quá anh pín ạ,rất hữu ích. Nhưng địt cụ mấy con taxi từ group,mailinh,noibai,airport đến vietthanh lại đéo thích thế vì chúng nó đang cùng nhau móc túi dân Lừa chúng mình. Địt mẹ Lừa mình khổ vãi lồn ra xèng thì khó đong mà mua cái lồn gì cũng đắt.Chỉ mỗi phò là rẻ he he 😁

    ReplyDelete
  5. Quảng bốt bài này lịch sự nhể,

    ReplyDelete

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]